Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng là một trong những thành phần quan trọng nhất để thành công trong sự nghiệp. Là một điều dưỡng, bạn liên tục liên lạc với đồng nghiệp cũng như bệnh nhân và gia đình của họ. Ngoài ra, bạn cung cấp thông tin liên lạc giữa các bạn điều dưỡng với nhau, và giữa các nhân viên y tế khác, có thể bằng văn bản về tính chính xác, an toàn và các vấn đề pháp lý. Do đó kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 10 kỹ năng giao tiếp hiệu quả bạn cần phát triển trong sự nghiệp điều dưỡng của mình.
1. Giao tiếp không lời
Bạn có thể truyền đạt một thông điệp mạnh mẽ mà không cần nói một lời. Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng không lời bao gồm giao tiếp bằng mắt và kiểm soát giọng nói của bạn. Ngôn ngữ cơ thể phù hợp, tư thế và thêm một nụ cười nếu có thể trong giao tiếp của điều dưỡng với bệnh nhân và đồng nghiệp là điều bạn có thể làm.
2. Lắng nghe
Nghe để hiểu. Không chỉ để trả lời, đây là một trong những nguyên tắc tốt nhất để lắng nghe tích cực.
Khi nói chuyện với đồng nghiệp hoặc bệnh nhân, hãy nghiêng về phía trước và gật đầu để cho họ biết bạn đã chú ý đến lời nói của họ, và duy trì giao tiếp bằng mắt.
3. Các mối quan hệ cá nhân
Trong thực hành, bạn thể hiện sự quan tâm, cảm thông, thân thiện và cung cấp thông tin cho bệnh nhân.
Bạn phải có khả năng chứng minh mức độ quan tâm trong mối quan hệ hợp tác. Điều này sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy được chấp nhận và xây dựng niềm tin của họ vào bạn.
4. Truyền cảm hứng cho niềm tin
Luôn luôn giữ lời, có mặt khi bệnh nhân cần. Lắng nghe bệnh nhân của bạn và xem xét tất cả các khiếu nại hoặc mối quan tâm của họ.
5. Thể hiện lòng trắc ẩn
Đối xử với bệnh nhân với sự tôn trọng. Trong môi trường bệnh viện, bệnh nhân có thể cảm thấy chán nản, bất lực hoặc thậm chí sợ hãi. Đặt mình vào vị trí của bệnh nhân là bạn. Làm như vậy sẽ giúp bạn truyền đạt sự đồng cảm trong khi sử dụng các kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng.
6. Nhận thức văn hóa
Mỗi bệnh nhân là duy nhất. Họ có thể đến từ các quốc gia, vùng miền có nền văn hóa hoặc tôn giáo khác nhau. Thực hành và cử chỉ thông thường có thể không được chấp nhận bởi tất cả các nền văn hóa. Xem xét hành động của bạn và cố gắng nhận thức văn hóa mỗi khi bạn giao tiếp với bệnh nhân.
7. Giáo dục bệnh nhân
Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng đóng vai trò chính trong thực hành chăm sóc. Bạn phải có khả năng giải thích về tiến triển của bệnh, sử dụng thuốc và kỹ thuật tự chăm sóc cho bệnh nhân và gia đình họ. Bạn cần sử dụng các từ ngữ đơn giản, dễ hiểu; phối hợp với nhóm chăm sóc; đặt câu hỏi cho bệnh nhân và sử dụng các kỹ thuật hướng dẫn lại khi có thể.
8. Giao tiếp bằng văn bản
Điều này rất cần thiết cho giao tiếp giữa các điều dưỡng với nhau. Bạn cần luôn đảm bảo rằng giao tiếp bằng văn bản của bạn ngắn gọn và dễ hiểu. Bạn hãy viết thành câu hoàn chỉnh đúng ngữ pháp, chỉ sử dụng các chữ viết tắt và thuật ngữ đã được phê duyệt.
9. Kỹ năng thuyết trình
Điều dưỡng ở vị trí lãnh đạo không phải là những người duy nhất cần kỹ năng này. Bạn có thể được yêu cầu trình bày cho đồng nghiệp điều dưỡng hoặc nhân viên khác ở quy mô nhỏ hoặc lớn.
Lên kế hoạch cho buổi thuyết trình của bạn, tạo các công cụ hỗ trợ trực quan làm tăng giá trị cho bài thuyết trình, biết đối tượng của bạn và hiểu những gì họ muốn từ bài thuyết trình của bạn.
10. Giao tiếp bằng lời nói
Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng bằng lời nói là vô cùng quan trọng. Luôn luôn xem xét đối tượng của bạn. Bạn cần nói rõ ràng, đầy đủ câu và xem xét giọng điệu của bạn khi nói.
Kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu của một điều dưỡng!